ตัวอย่างคำสั่งที่ 1
float x,y;
int tableWidth;
int tableHeight;
void setup(){
size(500,500);
background(255, 255, 255, 255);
tableWidth = 200;
tableHeight = 100;
}
void draw(){
x = 100;
y = 100;
line(x,y,x+tableWidth,y);
line(x+10,y,x+10,y+tableHeight);
line(tableWidth+x-10,y,tableWidth+x-10,y+tableHeight);
}
จากตัวอย่างคำสั่งเมื่อมีการรันโปรแกรม จะทำให้ปรากฏรูปโต๊ะ และมีการเพิ่มขึ้นเรื่อยแต่เรามองเป็นแค่รูปเดียวเพราะมีการกำหนดค่า x,y ตายตัว ทำให้เป็นดังรูป
ตัวอย่างคำสั่งที่ 2
float x,y;
int tableWidth;
int tableHeight;
void setup(){
size(500,500);
background(255, 255, 255, 255);
tableWidth = 200;
tableHeight = 100;
x = 1;
y = 1;
}
void draw(){
x = x+50;
y = x+50;
line(x,y,x+tableWidth,y);
line(x+10,y,x+10,y+tableHeight);
line(tableWidth+x-10,y,tableWidth+x-10,y+tableHeight);
}
จากตัวอย่างคำสั่งเมื่อมีการรันโปรแกรมแล้ว จะทำให้รูปโต๊ะเกิดขึ้น และเปลี่ยนจุดที่เกิดขึ้นเรื่อยๆ โดย x,y จะเพิ่มขึ้นทีละ 50 และเพิ่มไปเรื่อยดังรูป
ตัวอย่างคำสั่งที่ 3
float x,y;
int tableWidth;
int tableHeight;
void setup(){
size(500,500);
background(255, 255, 255, 255);
tableWidth = 200;
tableHeight = 100;
}
void draw(){
line(x,y,x+tableWidth,y);
line(x+10,y,x+10,y+tableHeight);
line(tableWidth+x-10,y,tableWidth+x-10,y+tableHeight);
x=random(500);
y=random(500);
}
จากตัวอย่างคำสั่ง มีการกำหนดให้ x,y เป็นแบบ random เพื่อที่จะทำให้รูปสามารถเปลี่ยนไปได้หลายที่ทั่วหน้าต่างที่กำหนด ดังรูป
ตัวอย่างคำสั่งที่ 4
float x,y;
int tableWidth;
int tableHeight;
void setup(){
size(500,500);
background(255, 255, 255, 255);
frameRate(5);
tableWidth = 200;
tableHeight = 100;
}
void draw(){
background(255, 255, 255, 255);
line(x,y,x+tableWidth,y);
line(x+10,y,x+10,y+tableHeight);
line(tableWidth+x-10,y,tableWidth+x-10,y+tableHeight);
x=random(500);
y=random(500);
}
จากตัวอย่างคำสั่งเมื่อมีการรันโปรแกรมแล้ว จะทำให้รูปโต๊ะมีการขยับไปได้หลายๆที่ โดยการ random ของจุด x,y และโต๊ะมีขนาดเท่าเดิม รูปโต๊ะไม่มีการซ้อนกันแบบตัวอย่างคำสั่งที่ 4 เพราะมีการกำหนดค่า background ในฟังก์ชั่น draw และรูปขยับช้าลง เพราะกำหนดค่า frameRate(5); เป็นคำสั่งที่กำหนดให้การเคลื่อนไหวของรูปช้าหรือเร็ว ถ้าใส่ค่ามากก็จะเคลื่อนไหวเร็วมาก ถ้าใส่ค่าน้อยก็จะเคลื่อนไหวช้าลงตามค่าที่กำหนด
ตัวอย่างคำสั่งที่ 5
float x,y;
int tableWidth;
int tableHeight;
void setup(){
size(500,500);
background(255, 255, 255, 255);
frameRate(5);
tableWidth = 200;
tableHeight = 100;
}
void draw_table(int x,int y){
line(x,y,x+tableWidth,y);
line(x+10,y,x+10,y+tableHeight);
line(tableWidth+x-10,y,tableWidth+x-10,y+tableHeight);
}
void draw(){
background(255, 255, 255, 255);
x=random(500);
y=random(500);
int newX = int(x);
int newY = int(y);
draw_table(newX,newY);
}
จากตัวอย่างคำสั่งเมื่อมีการรันโปรแกรม จะได้ผลลัพธ์เหมือนกับตัวอย่างที่ 4 แต่ในโปรแกรมมีการเรียกใช้ฟังก์ชั่นที่ใช้วาดรูปโต๊ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น